Thursday, December 28, 2017

Examples of lesson plan used ( Detailed, semi-detailed, brief)

Example of Lesson Plan Used  (detailed, semi-detailed, brief)

Aralin 2: Globalisasyon ( 5 Perspektibo o pananaw tungkol sa kasaysayan ng Globalisasyon).

I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.      Nasusuri ang pagkakaiba at pagkakatulad ng iba’t-ibang perspektibo o pananaw sa pinagmulan ng globalisasyon.
2.      Naipapahayag ang iba’t-ibang pangyayari na sinasabing may kinalaman sa pagsisismula ng globalisasyon.

II.                Paksang Aralin:

Kontemporaryong Isyu ( Globalisasyon)
-          Materyales:
1.      Cartolina
2.      Manila paper
3.      Marker
4.      Chalk
5.      Black board
6.      Module

III.             Pamamaraan:
Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( konsepto ng Globalisasyon)







Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.     Paglinang ng Aralin:
1.      Ano ang inilalahad ng unang pananaw sa simula ng lobalisasyon?

Guro:
Magaling mga bata!
 Ang unang pananaw ay nagsasaad na ang Globalisasyon ay nakaugat sa ating lahat ayon kay “ Nayan Chanda”. Ito ay sa kadahilanang ang lahat ng tao ay gusto ng maayos na pamumuhay na nagtulak sa kanila upang mangalakal, magnegosyo upang mas kumita ng malaking salapi at magpakalat ng pananampalataya at pumunta sa iba’t-ibang lugar.





Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay taal at nakaugat sa bawat isa dahil lahat tayo aymay kinalaman ditto.
·         Maam, ito po ay mula sa kaisipan ni Nayan Chanda.
2.      Bakit sinasabi ng ikalawang pananaw na ang globalisasyon ay isang mahabang siklo?
Guro:
           Mahusay mga bata!
Ito ay isang mahabang siklo dahil ayon kay scholte marami nanag Globalisasyon ang dumaan sa mga nakalipas na panahon at ang  kasalukuyang globalisasyon ay makabago at higit na mas mataas na anyo na maaaring magtapos sa hinaharap.
Nanganagilangan din ng mahabang panahon upang makalikha o maka-imbento ng teknolohiya na magpapabilis sa globalisasyon.
Sagot ng Mag-aaral:

·         Maam, dahil kailangan po ng mahabang panahon upang mas umunlad ang globalisasyon.
·         Maam, dahil po unti-unti ang pagbabago ng prosesong ito.
3.      Ibigay ang katangian ng 6 na panahon na binigyang diin nj thernborn?
Guro:
            Magaling mga Bata!!
Ang anim na wave o panahong binigyang diin ni thernborn ay sinasabing naging hudyat ng pagsisimula ng globalisasyon. Noong 4th-5th century ay lumaganap ang relihiyong krisyanismo sa Roma sa tulong ni Constanine the Great. Ang relihiyon ay mahalaga dahil naapektuhan nito ang halos lahat ng aspeto ng ating buhay tulad n gating pananamit, pagkain at iba pa.
Noong ika-5 at ika-6 na panahon ay tungkol sa Komunismo at kapitalismo. Mas nanaig ang sistemang Kapitalismo dahil ang pagpapatakbo ng palitan ng kalakalan ay hawak ng pribadong sector o ng mga negosyante na dahil sa kagustuhang kumita ay nagbubukas ng mas malawak na transaksyon.
Sagot ng mag-aaral:
·         Maam, Ang unang panahon po ay noong 5th-century ang paglaganap ng Relihiyong Kristyanismo at Islam.
·         Maam, Ang ikalawang panahon po ay ang pananakop ng mga europeo.
·         Maam,ang ikatlong pananaw ay digmaan sa pagitan ng mga bansa sa Europa.
·         Maam, ang ikaapat na pananaw po ay ang rurok ng imperyalismong Kanluranin.
·         Maam, ang ikalima po ay ang pagtatapos ng ikalawang digmaang pandaigdigan.
·         Maam, ang ikaanim po na pananaw ay ang pagtatapos ng cold war.
4.Magbigay ng mga ispesipikong pangyayari na naganap sa kasaysayan na maiuugat sa simula ng globalisasyon?

Guro:
             Very Good!
             Maraming pangyayari sa kasaysayan ang sinasabing dahilan ng pagkakakroon ng globalisayon. Ang ilan sa mga ito ay ang sumusunod:
1.      Pananakop ng mga Romano
2.      Paglaganap ng Kristyanismo at Islam
3.      Ang paglalakbay ng mga Vikings
4.      Pasimula ng pagbabangko sa Italy
5.      Pagkadiskubre sa Telepono, transatlantic passenger jet at satellite.
6.      Pagbagsak ng Twin tower.
Ang mga pangyayaring ito ay lubos na nagmulat sa mga tao ng pagkakaroon ng isa o nagkakaisang pananaw sa mundi. Pinagsasama nito ang mga taing dati ay malayo sa isa’t-isa.


Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, tulad po ng paglikha sa telepono noong 1956 na naging paraan upang mapabilis ag komunikasyon.
·         Paglaganap ng Islam noong Ikapitong siglo.
4.      Ano ang isinasaad ng huling pananaw?
Guro:
            Excellent!
Ang mga pangyayaring ito ay sinasabing naging simula ng globalisasyon. Ang paglitaw g mga Multinational Companies at Transnational Companies na nagtayo ng kanilang mga “ branch” sa iba’t-ibang bansa. Ito ay patunay na mas lumalaki at lumalawak na pakikipagkalakalan. Ang pagbagsak naman ng USSR ay daan upang mas lalong lumawak ang pakikipagpalitan ng ideya, kalakalan at pananampalataya.

Sagot ng mag-aaral:
·         Maam, ito poo ay tumutukoy sa pag-usbong ng Estados Unidos Bilang global power.
·         Maam, ang globalisasyon po ay nagmula sa pagbagsak ng USSR.
·         Maam, ng mgakaroon po ng mga MNCs at TNCs.

    
P       C. Paglalagom:

Bakit mahalagang pag-aralan ang iba’t-ibang pananaw sa simula ng globalisasyon?

IV.             PAGTATAYA

Panuto: Uriin kung saang perspektibo kabilang ang mga mahahalagang ideya sa kahon

Taal              Kagustuhan ng maayos na buhay           Makabago         Twin Tower
Scholte          4th-5th Century              Digmaan sa Europa           Estados Unidos
Transalantic Jet         Iron Curtain         Mahabang siklo              Kapitalismo Vs. komunismo
Nayan Chanda           MNCs at TNCs          Soviet Union           Pananig ng Kapitalismo
Pagbabangko     mataas na Anyo              

V.                KASUNDUAN:
1. Basahin at pag-araln ang ibig sabihin ng Multinational at Transnational companies.
2.      Alamin ang kahulugan ng outsourcing, onshoring, offshoring, at nearshoring.
3.      Maglista ng halimbawa ng kompanyang nasa ilalim ng MNCs At TNCs.







Aralin 3: ( Globalisasyong ekonomiko)
I.                   Layunin:

            Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:
               1.  Nasususri ang implikasyo ng globalisasyon sa Ekonomiya ng isang lipunan o bansa.
               2. Nailalahad ang mga tugon sa mga suliraning kaakibat ng paglakas ng mga Multinational at                   Transnational companies.
II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Globalisasyon)
-          Materyales:
7.      Cartolina
8.      Manila paper
9.      Marker
10.  Chalk
11.  Black board
12.  Module

III.             PAMAMARAAN:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
D.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( 5 pananaw sa simula ng globalisasyon)
5.      Motibasyon :
                        Sagutan ang Gawain 3: Window Shoping.





Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B. Paglinang ng Aralin

 Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
1.      Bakit isa ang ekonomiya sa usapin sa isyu ng globalisasyon?

Guro:
            Magaling mga bata!
Ang ekonomiya ay isang mahalagang usapin ng globalisasyon dahil sa mga bagong teknolohiya mas napabilis ang transaksyon at pakikipagpalitan ng mga produkto at serbisyo na nagbigay daan sa pag-usbong ng malalaking kompanya na mas lalong nagpapayaman sa iba’t-ibang bansa na kanilang nirerepresenta.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po gusto ng mga tao na mas kumita kaya naman ang pagkakaroon ng mga produkto at srbisyo ay higit na makakatulong sa kanila.
·         Maam, ito po ay sa kadahilanang lahat tayo ay sakop nito. 
2.      Ano ang pagkakaiba ng MNCs at TNCs?
Guro:
              Malapit  na ang inyong mga sagot mga bata!!
Ang MNCs o Multinational Companies ay tumutukoy sa mga namumuhunang kompanya sa iba’t-ibang bansa ngunit hindi nakabatay sa pangangailangang lokal ng pamilihan. Halimbawa ng mga kompanyang ito ay ang Mcdonalds, Coca-cola, Google, UBER, Starbucks, Seven-eleven, Toyota, at iba pa.
        Ang TNCs naman o transnational company naman ay tumutukoy sa mga kompanya o neosyong nagtatag ng pasilidad sa ibang bansa ngunit iniaayon nila ang produkto sa pangangailangang lokal ng isang bansa tulad ng synsodyne, Accenture, shell at iba pa.


Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang multinational companies po ay nagkakaroon ng transaksyon sa iba’t-ibang panig ng daigdig samantalang ang TNCs naman po ay ditto lamang sa lokal na pamilihan.
·         Maam, ang MNC po ay tumutukoy sa malaking kompanya , ang TNC naman po ay sa hindi kalakihang mga kompanya.
3.      Magbigay ng mga kompanya/negosyo ditto sa Pilipinas nagmula at patuloy na nakakaranas ng pag-unlad sa ibang bansa?
Guro:
             Nice Job!!!
Ilan pa sa mga ito ay ang Jollibee, Universal Robina Corporation, Unilab, Terminal Services at iba pa. Ang mga pangyayaring ito ay mabuting indikasyon dahil ang ibig sabihin nito mas lumalago ang mga negosyo sa ating bansa na nakakapagpaunlad ng ating ekonomiya.


Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, Jollibee po
·         Maam,Inasal po
·         Maam, San Miguel Corporation po


4.      Ano-ano ang mgaimplikasyon ng pag-usbong  ng mga multinational at transnational companies sa isang bansa?
Guro:
                Very Good mga bata!!
Ngayon bibigyang pansin natin ang apat na impliksyon ng pagkakaroon ng MNCs at TNCs sa isang bansa at ito ay ang mga sumusunod:
1.      Pagkakaroon ng kompetisyon sa pamilihan. Ito ay nakakabuti sa mamimili dahil mas nagiging mura ang mga produkto at serbisyo.
2.      Pagkalugi ng mga lokal na namumuhanan dahil sa kaya ng malalaking kompanya na namumuhanan ng malalaking kompanya na mamumuhunan ng Malaki at hindi na nakakasabay sa kompetisyon ang lokal na kompanya.
3.      Naiimpluwensyahan ang mga polisiya. Minsan nanakot ang mga MNCs at TNCs na ililipat ang kanilang negosyo kung hindi susundin ang kanilang mga gusting patakaran.
4.      Paglaki ng agwat ng mahihirap sa mayayaman. Dahil ang mga may puhunan ay mas lalong nagkakaroon ng malaking kita samantalanang ang mahihirap naman ay nawawalan ng trabaho.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, mas mahihirapan ang mga kompanya na nasa bansa o yung maliliit na namumuhunan na makipagsabayan sa kompetisyon.
·         Maam, mas lalo pong dumadami ang trabaho sa bansa.
5.      Ano ang outsourcing at ang tatlong uri nito?
Guro:
Mahusay mga bata!
Ang mga ito ay gingawa upang  at mas lalong mapaunlad at mapadali ang negosyong bawat kompanya.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam,ang outsourcing po ay tumutukoy sa pagkuha ng serbisyo ng isang kompanya sa isa pa upang mas lalong mapadali ang pagnenegosyo.
·         Maam, Ang offshoring po ay pagkuha ng serbisyo ng mga tao sa malayong bansa na mayroong maliit lamang ang bayad dahil mas makakamura ang mga negosyante sa ganitong sitwasyon.
·         Maam, Ang nearshoring naman po ay pagkuha ng serbisyo sa malapit na bansa upang maibsan ang hindi pagkakaunawaan gawa ng kultura.
·         Maam, ang onshoring ay pagkuha ng serbisyo sa sariling bansa.

C. Paglalagom:
                        Pimili ng isang paksa sa napag-aralan nagyong araw at ilahad ang iyong natutuhan patungkol ditto.

IV.             PAGLALAPAT:
Sagutan ang tuklas kaalaman sa inyong portfolio. ( Gawain 5).

V.                KASUNDUAN:
Magsaliksik ng impormasyon o ideya sa mga sumusunod:
A.    Globalisasyong Teknolohikal at Sosyo-kultural
B.     Globalisasyong Politikal
C.     Paraan sa pagharap sa mga hamong ito.
D.    Isulat ang inyong sagot sa inyong “Notebook”.







Aralin 4: ( OFW bilang manipestasyon ng globalisasyon, globalisayong teknolohikal, globalisasyong political)
I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng araliin ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.      Naaanalisa ang mga manipestasyonng iba’t-ibang anyo ng globalisasyon.
2.      Nakagagawa ng isang sanaysay sa mabuti at hindi mabuting epekto ng globalisasyonng teknolohikal, at sosyo-kultural.

II.             Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Globalisasyon)
Materyales:
 Cartolina
Manila paper
Marker
Chalk
Black board
Module

III.          PAMAMARAAN:
Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: (Globalisasyong Ekonomiko).





Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.     Paglinang ng Aralin

1.      Ang OFW ba ay maituturi natin bilang isa sa manipestasyon ng globalisasyon?
          Guro:
                    Magaling mga bata!
              Kung mayroon mang buhay na manipestasyon ang globalisasyon ito ay ang mga OFW o Overseas Filipino Worker dahil sa mabilis na paglago o pag-unlad ng teknolohiya mas napabilis ang pagpunta ng mga manggagawa sa iba’t-ibang panig ng daigdig.


Sagot ng mag-aaral :
·         Maam, opo dahil nakakapunta po sila sa iba’t-ibang panig ng mundo.
·         Maam, opo dahil patuloy na tumataas ang kita ng isang bansa sa tulong ng mga OFW. 
2.      Magbigay ng mga bansa na kakakitaan ng mga manggagawang Pilipino?
          Guro:
                        Magaling mga bata!
          Patuloy nga na dumadami ang mga manggagawang Pilipino sa iba’t-ibag bansa. Ang ilan sa mga ito ay ang mga bansa sa Timog Kanlurang asya. United Arab Emirates, Saudi, Qatar at sa Silangang Asya: Japan, South Korea, Hongkong, at iba pa.


Sagot ng mag-aaral :
·         Maam, sa Amerika po
·         Maam, sa Taiwan po
·         Maam, sa China po
·         Maam sa Canada po
·         Maam, sa Dubai po
3.      Kailan kaya nagsimula ang pangingibang bayan ng mga manggagawang Pilipino?
Guro:
             Nice Answer!
Ang pinakasimula ng panginibang-bayan ng mga Pilipino ay maiuugat sa kampanya ni Pangulong Ferdinand Marcos na STOP THE GAP MEASURE  upang matugunan ang budget  deficit.
Sagot ng mag-aaral :
·         Maam, dala po ng kahirapan kaya maraming mga Pilipino ang nagpunta sa ibang bansa.
·         Maam, dala po ng mas malaking sahod na ipinagkakalob ng kompanya sa ibang bansa.
4.      Ano ang naidudulot ng computer at mobile phone sa aspetong teknolohikal at sosyo-kultural sa isang bansa particular na ang Pilipinas?
Guro:
            Tama mga bata!
Maraming tulong na nagagawa ang mobile phone at computer sa ating pang-araw-araw na pamumuhay.
Hal.
1.      Ang mga mangingisda ngayon ay ginagamit ang mobile phone at computer upang malaman ang mga prospektibong mamimili upang maiwanan ang pagkakalugi.
2.      Ang kultura ng ibang bansa lalo na ang mga koreano at amerikano ay lubusang nakakaimpkuwensya sa ating  mga buhay ang kanilang pananamit,wika ,pagkain ay ating ginagaya.
Gawa na rin ng panunuod ng mga videos o palabas patungkol dito.

Sagot ng mag-aaral :
·         Maam, ito po ay nakakatulong sa mabilis na pakikipag palitan ng impormasyon at nakukuha na rin po natin ang kanilang mga paniniwala
·         Maam, ito po ay nakakatulong sa mabilis na transaksyon ng mga produkto at serbisyo.
5.      ano naman ang suliranin kaakibat ng paggamit ng computer at mobile phone?
Guro:
       Tama mga bata dahil din sa patuloy na paggamit ng computer at ng iba pang teknolohiya may  mga suliranin itong kaakibat tulad ng mga sumusunod.
1.      Computer viruses at spam dumami rin ang mga taong naloloko at mga taong mapag samantala dahil sa mabilis na pagkakuha ng impormasyon.

2.      Pagkawala ng “identity” ng mga Pilipino. Masyado tayong nahuhumaling sa mga palabas at produkto mula sa ibang bansa at nakalimutan nating tangkilikin ang salitang atin.

3.      Intellectual Dishonesty – ito ay talamak sa mga studyante dahil mabilis na nakikita ng impormasyon na “copy and paste” na lang sila.

4.      Banta ng terorista dahil mas nakakapag kalat sila ng takot sa puso ng mga ordinaryong mamayan.
Sagot ng mag-aaral :
·         Maam, ito po ay nakakatulong upang mabilis na pakikipagpalitan ng impormasyon at nakukuha na rin po natin ang kanilang mga paniniwala.
·         Maam, ito po ay nakakatulong sa mabilis na transaksyon ng mga produkto at serbisyo.

6. Sa paanong paraan natin makikita ang manipestasyon ng globalisasyon sa aspetong political?

Guro ;

Mahusay mga bata sa tulong narin ng mga teknolohiya nagiging mabilis ang ugnayan ng bawat mga bansa. Ito ay nag reresulta sa mga kasunduan na nag bibigay kaunlaran sa magkabilang panig.
Halimbawa;
      Ang pilipinas ay may ugnayang diplomatiko sa iba’t-ibang bansa tulad ng Australia, China, Japan, Tailand, USA at iba pa na nagdadala ng oportunidad sa pang-ekonimikong at pang-kultural sa magkabilang panig.
Sagot ng mag-aaral:
·         Maam, sa pamamagitan po ng pagtutulungan ng bawat bansa.
·         Maam, sa pamamagitan po ng pakikipagpalitan ng political na ideya ng bawat bansa.

       C.     PAGLALAGOM:
Sa inyong palagay saang aspeto ng inyong buhay nagkakaroon ng manipestasyon ng globalisasyon?


       IV. Paglalapat:
Sumulat ng isang sanaysay na naglalahad ng mabuti at masamang epekto ng globalisasyon sa            bansa.

V.           Kasunduan:

A.    Maghanap at maglista ng mga suliraning kaakibat ng globalisasyon at kung paano tinugunan ng isang bansa ang mga suliraning ito.
Isulat ang inyong sagot sa inyong kwaderno.
B.     Magdala ng mga sumusunod:
1.      Cartolina
2.      Marker
3.      Pencil
4.      Oil pastle






                  Aralin 5:  (Pagharap sa hamon ng globalisasyon)

I.                   Layunin:

Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:

1.      Napapaphalagahan ang iba’t-ibang tugon sa pagharap sa epekto ng globalisasyon.

2.      Nakagagawa ng isang poster na nagpapakita ng konsepto at impliasyon ng globalisasyon.

II.                Paksang Aralin:

Kontemporaryong Isyu ( Globalisasyon)
-          Materyales:
1.      Cartolina
2.      Manila paper
3.      Marker
4.      Chalk
5.      Black board
6.      Module

III.             PAMAMARAAN:
Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( Manipestasyon ng globalisasyon sa sosyo-kultural at political.)
5.      Motibasyon :
                       The boat is sinking ( ang mga mag-aaral ay magrugrupo-grupo ayon sa dami o bilang na binangit ng guro.)





Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.Paglinang ng Aralin

1.      Ano ang mga suliraning kaakibat ng globalisasyon?
         Guro:
                    Magaling mga bata!!
        Sa ating nagdaang aralin naibigay na ang iba sa mga suliraning kaakibat ng globalisasyon tulad ng intellectual dishonesty, banta ng terorismo, pagkawala ng “identity” ng mga Pilipino at panloloko ng mga tao gamit ang social media.
        Maliban dito isa sa pinakamalaking hamon ng globalisasyon ay kung paano makakasabay an gating ekonomiya sa lumalaking kompetisyon ng iba’t-ibang bansa.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po mas mabilis ang komunikasyon tulad ng paggamit ng internet mas maraming tao ang naloloko ng masasamang loob.
·         Maam, ang maliit pang mga negosyante ay patuloy na nahihirapang makipagkompetensya sa malaking kompanya.
2.      Sino ang responsible sa usapin ng pagharap sa suliraning ito?
               Guro:
                          Very Good!!
                 Malaki ang ginagampanan ng pamahalaan para patuloy na tugunan ang mga suliraning kaakibat ng globalisasyon at masiguro na may pag-unlad.  Ngunit lahat ng ito ay dapat na isagawa sa tulong ng lahat ng mamamayan.
Sagot ng Mag-aaral
·         Maam, ang pamahalaan po ang pinaka dapat na tumutok sa usaping ito.
·         Maam, sa palagay kop o ang sector na akabilang sa pagproduce ng mga produkto at serbisyo ang pinaka kailangang umaksyon ditto.
3.      Ano ang Guarded Globalization at paano ito nagiging sagot sa suliraning kaakibat ng globalisasyon?
Guro:
            Good Job!!
Sa pamamagitan ng guarded globalization ay nabibigayang proteksyon ng pamahalaan ang mga lokal na namumuhunan sa pamamagitan ng pagpataw ng taripa o buwis upang mas tumaas ang presyo ng mga produkto mula sa ibang bansa.
Pagbibigay ng subsidiya upang magkaroon ng mas malaking puhunan sa mga lokal na namumuhunan.


Sagot ng Mag-aaral
·         Maam, ito po ay tumutukoy sa pakikialam ng pamahalalan sa kalakalang panlabas ng mga bansa.
·         Maam, ito po ay uoang mabih=gyan ng proteksyon ang mga lokal na namumuhunan o negosyante.
4.      Ano ang fair trade at sa paanong paraan ito nakakatulong sa pag-unlad ng ekonomiya ng bansa?
Guro:
           Mahusay mga bata!
Ito ay nakakatulong upang magkaroon ng patas ng kalayaan at kalakalan para sa lahat ng bansa. Bukod pa rito ito rin ay nakakatulong upang maproteksyunanan ang interes ng mga negosyante at ng mga mamimili.
Sagot ng Mag-aaral
·         Maam, ito po ay tumutukoy sa pantay na kalakalan sa pagitan ng iba’t-ibang bansa.
·         Maam, layunin po nito na mapanatili ang tamang presyo ng mga produkto at serbisyo sa pamamagitan ng bukas na negosyasyon.
5.      Ano ang programang pagtulong sa “ Bottom Billion”?
Guro:
           Mahusay mga bata!
Ito ay tumutukoy sa pagtulong ng mga mayayamang bansa sa mahihirap na bansa sa Asya at Africa.
Sagot ng Mag-aaral
·         Maam, ito po ay pagbibigay ng tulong pinansyal sa mga bansang maramingmahihirap.


  C.     PAGLALAGOM:

            A. Bakit mahalagang pag-aralan ang iba’t-ibang solusyon sa mga suliranin na kaakibat ng globalisasyon?
            B. Ikaw bilang isang indibidwal paano ka makakatulong upang masolusyunan ang mga hamon ng globalisasyon?

IV.             Paglalapat 
Ang mga mag-aaral ay hahatiin sa 5 grupo na may 7-9 na miyembro. Sila ay gagawa ng isang poster na nagpapakita ng implikasyon at manipestasyon ng globalisasyon sa pagharap sa hamon ng pag-unlad.


Goal- Ikaw ay inaasahang makagawa ng isang poster at islogan na nagpapakita ng implikasyon at solusyon sa pagharap sa hamon ng pag-unlad.

Role- Isa kanng kabahagi ng organisasyon na naglalayong ibukas ang isipan ng kapwa mag-aaral sa mga kasalukuyang isyu na kinakaharap n gating bansa.

Audience: Ang poster na inyong gagawin ay huhusgahan ng inyong mga guro bago nito ilagay sa mga lugar na nakikita ng inyong mga kapwa mag-aaral.

Situation: isa kang pinuno ng organisasyong naglalayon na ibukas ang isipan ng iyong kapwa mag-aaral sa mga kasalukuyang isyu na kinakaharap n gating bansa. Naatasan kayo na gumawa ng isang poster at islogan na magpapkita ng implikasyon at manipestasyon ng globalisasyon.

Product: Isang poster na may temang globalisasyon implikasyon at manipestasyon sa pagharap sa hamon ng pag-unlad.

Stamdard:
Nilalaman/kosepto:         30
Kalinisan:                        15
Pagiging malikhain:        25
Pagkakaisa: 20
Naipasa sa tamang oras:  10
                              _____________
                                       100

V.                Kasunduan:
Magsaliksik ng mga suliraning kinakaharap ng mga manggagawang Pilipino dahil sa globalisasyon. Isulat ang inyong nasaliksik sa kwaderno.








                                                   Aralin 2 : Mga Isyu sa paggawa
                              Paksa I: Ang globalisasyon at ang mga isyu sa paggawa

I.                   Layunin:
                  Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aral ay inaasahang:

1.      Naipaapliwanag ang iba’t-ibang hamon at suliranin kinakaharap ng bawat sector ng paggawa.
2.      Napapahalagahan ang mga haligi ng isang disnte at maranggal na paggawa.
3.      Nakagagawa ng presentasyon ukol sa kalagayan ng mga manggagawa sa bawat sector.

II.                 Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu (Globalisasyon)
-     Materyales:
1.   Cartolina
2.   Manila paper
3.   Marker
4.   Chalk
5.   Black board
6.   Module

       III.        PAMAMARAAN:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


  1. Pagtatala ng Liban:
  2. Balik Aral: ( Pagharap sahamon ng globalisasyon)
  3. Motibasyon :
                           Magpakita ng mga larawan ng bawat sector puzzle type.





Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.Paglinang ng Aralin

1.      Magbigay ng mga suliranin na kinakaharap ng sector ng paggawa na kaakibat ng pag-unlad?
Guro:
            Very Good mga Bata!
Sa pagkakaroon ng mabilis na proseso ng pagdaloy ng impormasyon, tao at produkto naging mabilis din ang pagbabago sa pagggawa at tumaas ang kompetisyon ng mga kompanya at iba pang mga negosyante.
         Ilan pa sa mga suliranin ay ang mababang sahod, kawalan ng seguridad sa pinapasukang kompanya, job-skill mismatch , kontraktuwalisasyon at mura at flexible labor.
Sagot ng Mag-aaral:
  • .Maam, nagkaroon po ng malalaking kompanya na kakompetensya ang mga lokal na namumuhunan.
  • Naging uso ang Sistema ng kontraktuwalisasyon na naging problema naman sa sitwasyon ng mga mangagagwa dahil sa maliit na pasahod at waalng kasigurduhanng renewal.
2.      Ano ang magandang dulot ng globalisasayon sa sector ng paggawa?
Guro:
               Mahusay mga bata! Hindi lamang suliranin ang naidudulot ng globalisasyon , ito rin ay maroon mabuting epekto. Una ay mas lumalaki ang demand para sa mga kasanayan sa paggawa na kinikilala sa buong mundo (Globally Standard na paggawa). Ikalawa nabibigyan ng pagkakataon ang mga lokal na produkto na makilala sa ibang panig ng daigdig. Ikatlo mas naging makabago ang workplace ng mga manggagawa. Ikaapat mas dumamai ang mga dayhang namumuhunan sa ating bansa.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, nagkakaroon ng mas maraming oportunidad ang mga manggagawa na magkaroon ng trabaho na may sapat na kita.
·         Maam, mas umunlad po ang ekonomiya n gating bansa dahil sa lumalaking bilang ng mga OFW.

3.      Ano ang desenteng paggawa?
Guro:
           Nice Answer!
Ang disenteng paggawa o decent work ay tumutukoy sa paglalayon na iaangat ang antas ng mga manggagawa na naglalayong magkaroon ng pantay na oportunidad ang bawat indibidwal anuman ang kasarian para sa isang disenteng paggawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay tututkoy sa marangal na Gawain o trabaho.
·         Maam, ito po ay pantay na oportunidad sa trabaho.
4.      Ibigay ang apat na haligi ng disente at marangal na paggawa? Ipaliwanag ang bawat isa.
Guro:
              Magaling mga bata!
Ang haligi sa disenteng paggawa ay ang mga hakbang na gingawa upang mabigyan ng proteksyon ang mga manggagawa at pataasin ang kanilang kita at benepisyo na sila rin ay magkaroon ng pag-unlad.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang una pong haligi ay ang employment pillar, tiyakin ang pantay na oportunidad sa lahat ng manggagawa at pagkakaroon ng maayos na workplace.
·         Maam, ang Workers Right Pillar po ang ikalawa haligi, sinisigurado po nito na may matapad na pagpapatupad sa mga karapatan ng mga manggagawa.
·         Maam, Social Protection Pilar ang ikatlong haligi ng disenteng paggawa. Ito ay may kinalaman sa paglikha ng mga mekanismo para sa proteksyon ng mga manggagawa.
·         Maam, ang huli pong haligi ay ang Social Dialohue Pillar ang paglikha ng collective bargaining. Ang Collective bargaing unit ay ang pagsasama ng mga representante upang mabigayan ng proteksyon ang mga mangagawa.

5.      Ano ang mga suliraning kinakaharap ng sector ng agrikultura sa pag-usbong ng globalisasyon?
Guro:
           Tama mga bata!
Totoo na maraming naibigay na kaunlaran ang proseso ng globalisasyon, ngunit ito rin ay may mga suliraning kaakibat tulad ng pagdagsaa ng mga dayuhang produkto sa lokal na pamilihan. Mas malaking ang insentibo na ibinibigay sa mga dayuhang komanya. Pinasyal na pagkalugi o pagkalimpo ng mga lokal na magsasaka. Maliban pa rito ang kakulangan sa suporta ng pamahalaan sa mga kababayan nating magsasaka tulad ng suporta sa patubig, subsidy, pagbibigay ng tulong sa panahon ng sakuna at iba pa ay ilan sa malaking hamon na kinakaharap n gating mga manggagawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, mas dumadami ang mga kakompetisyon na produkto ng mga magsasaka na nakapaghina ng kanilang hanapbuhay o kinikita.
·         Maam, pagkaubos po o pagliit ng lupang taniman dahil sa pagtatayo ng mga imprastraktura.
6.      Ano ang mga suliraning Kinakaharap ng sector ng industriya sa pag-usbong ng globalisasyon?
Guro:
              Magaling mga bata!
Maaring nagbibigay ng maraming trabaho ang pagkakaroon ng minahan, pabrika, konstruksyin at iba pa ngunit hindi natin maalis na karamihan sa mga ito ay pagmamay-ari ng mga dayuhang kompanya na kung saan ito ang mas kumikita imbes na ang mga pilipinong namumuhunan.
Marami pa ang kasi na naitatala na pang-aabuso sa mga manggagawa nariyan ang isyu ng mababang pasahod, walang sapat na proteksyon habang nagtratrabaho at ang mga benepisyo na dapat ibinigay sa manggagawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, lumiliit po ang sweldo ng mga manggagawang Pilipino dahil sa pagkakaroon ng kontratuwalisasyon.
·         Maam, marami pong manggagawa ang nagkaroon ng sakit na dulot ng mahabang oras na pagtratrabaho.
·          

7.      Ano ang suliraning kinakaharap ng sektor ng serbisyo sa pag-usbong ng globalisasyon?
Guro:
            Tama kayo mga bata! Ang lahat ng sektor ay nakakaranas ng pagbabago at nangangailangan ng kaukulang kilos tungo sa pag-unlad.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang mga dayuhang kompanya po ay nagiging mapagsamantala, minsan dinidiktahan nila ang mga opisyal ng pamahalaan upang pumabor sa kanila ang mga batas na iniimplementa ng mga opisyal.


          C.Paglalagom:

Ngayon na nalaman natin ang mga suliraning kinakaharap ng bawat sektor makbigay ng mga hakbang na dapat mong gawin upang masosulusyunan ang mga suliraning ito.
Presentaston ng kalagayan ng mga manggagawa ( Role Play, News Reporting).

IV. Paglalapat:
                              Sagutan ang Gawain 2: mga isyu sa paggawa.  Pahina 192

VI.             KASUNDUAN:

1.      Itala ang bilang o porsyento ng unemployed at underemployed sa ating bansa sa taong 2016.
2.      Ano ang Subcontracting at ibigay ang dalawang uri nito.
3.      Ano ang LFPR?

















   Aralin 2: Mga Isyu sa Paggawa : Paksa 2: Iskemang subcontracting at unemployment at                                  underemployment)

I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:

1.      Naipapaliwanag kung gaano kalaki ang krisis na kinakaharap n gating bansa patungkol sa unemployment at underemployment.

2.      Napapahalagahan ang sakripisyo at tulong na hatid ng mga OFW sa ating ekonomiya.

3.      Naaanalisa ang mga posibleng tugon n gating bansa sa mga suliranin sa paggawa.

II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Globalisasyon)
A.    .Materyales:
1.      Cartolina
2.      Manila paper
3.      Marker
4.      Chalk
5.      Black board
7.      Module

III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
B.     Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( Ang globalisasyon at isyu ng paggawa)
-          Sektor ng Industriya
-          Sektor ng Agrikultura
-          Sektor ng Serbisyo
5.      Motibasyon:
Magpanood ng Video tungkol sa kinakaharap na suliranin sa pagkakaroon ng kontraktuwalisasyon at unemployed/ underemployed.







Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.   Paglinang ng Aralin:


1.      Ano ang masamang epekto ng iskemang subcontracting sa mga manggagawa?
Guro:
           Magaling mga bata!
Mas dumadami ang mga dayuhang namumuhunan sa ating bansa ngunit naging patok din ang iskemang ito dulot ng pagpapairal ng mga makapangyarihang negosyante na nagdudulot ng mahabang oras ng pagtratrabaho ng mga manggagawa kapalit ng mababang pasahod.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po ditto nawawalan ng proteksyon ang mga mangagawa dahil sa pagkakaroon ng sistemang kontraktuwalisasyon.
·         Maam, naging mababa ang pasahod na ibinigay ng mga dayuhang kompanya.
2.      Ano ang dalawang uri ng subcontracting?
Guro:
               Very Good!
Ito nga ang dalawang uri ng subcontracting.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang ikalawang uri po ay ang job-contracting ito ay mga subcontractor na may sapat na puhunan, wala itong direktang itong direktang kinalaman sa mga Gawain ng mga kompanyang pinapasukan.


3.      Gaano na kaya kalala ang krisis na kinakaharap ng ating bansa tungkol sa unemployment at underemployment?
Guro:
            Magaling mga bata!
Sa kabila ng mga trbaho na bukas para sa mga manggagawa marami paring Pilipino ang walang maayos na hanapbuhay. Katunayan ayon sa Philippine Statistics Authority umaabot na sa 2.7 milyon ang walang trabaho, samantalang ang underemployed naman ay nasa 7.4 milyon pa rin. Makikita natin sa datos na Malakimg suliranin n gating bansa sa unemployment at underemployment.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, mas dumarami po ang bilang ng mga mamamayan na unemployed.
·         Maam, sa kabila po ng mas maraming oportunidad ng mga trabaho madami pa rin ang bilang ng mga walang trabaho sa ating bansa.

4.      Sa paanong paraan nakakatulong ang mga OFW sa ekonomiya mg ating bansa?
Guro:
           Magaling mga bata!
Ayon sa istadistika lumalabas na 1 milyonng OFW ang lumalabas ng bansa taon-taon. Ang mga pera na ipinapadala ng mg pilipinong nagtratrabaho sa ibang bansa ay malaking tulong upang hindi sumadsad an gating ekonomiya sa krisis. Sa katunayan ay itinuturi na developing country na an gating bansa dahil ito sa tulong ng mga OFW.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po Malaki ang kita o salapi na inaangkat mg mga OFW sa ating bansa.
·         Maam mas umuunlad po ang mga bansa lalong lalo na an gating bansa.

5.      Ano ang Job mismatch at bakit nagkaroon nito?
Guro:
                       Magaling mga bata!
              Ang Job-mismatch ay tumutukoy sa hindi angkop na kasanayan , kurso kaalaman ng mga abgong graduate o kahit na sinong mangagawa sa mga trabaho na mayroon.
         Ang maaring dahilan nito ay ang hindi nakakasabay ang mga college graduate sa requirements ng mga kompanya na nagbibigay trabaho.
4.23 milyon ang bakanteng trabaho sa loob at labas ng bansa ngunit 391,000 lamang ang natangap sa iba’t-ibang posissyon mula 1.29, milyong aplikante.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay tumutukoy sa hindi kaangkupan ng kasanayan sa trabahong papasukan.
·         Maam, dahil poi to sa mga hindi masisipag mag-aral hindi lubusang nalilinang ang kanilang kasanayan.

6.      Sino ang mga mamamayan na kabilang sa 22 milyong sinasabing hindi bahagi ng labor force Participation Rate?
Guro: Mahusay mga bata!
Ang LFPR at tumutukoy sa proporsiyon ng mga mamamayan na aktibong kalahok sa produksyon ng bansa. Ang mga taonghindikabilang ditto ay ang mga estudyante, full time mother at mga taong walang  trabaho o naghahanap pa lamang.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, sila po yung masyado pang bata para makalahok sa mga bagay na may kinalaman sa paggagawa.
·         Maam, maari din po na sila ang Full time mother na hindi na lumahok sa pagtratrabaho. 


Sagot ng Mag-aaral:


                C.     PAGLALAGOM:

                       Ngayon na natukoy na natin ang mga suliranin sa paggawa na dulot ng globalisasyon. Magbigay ng mga posibleng tugon ng ating bansa sa mga suliraning ito.

IV.             Paglalapat:
Sagutan ang Gawain 7 K-K-P-G Tsart sa pahina 204.
V.                Kasunduan:
1.      .Sagutan ang Gawain 9: imbentaryo ng mangagawa, pahina 207.
2.      Magsaliksik ng impormasyon ukol sa mga sumusunod na batas:
A.    PD 442 o labor code
B.     RA. 5490
C.     Omnibus investment Act of 1987
D.    Ra. 6715
E.     Department Order 10 ng DOLE
F.      Department Order 18-02
Aralin 2 : Mga Isyu sa Paggawa :
Paksa 3: Mura at flexible labor: pagbangon ng mga manggagawa at ang kilusang manggagawa).
I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.      Naaanalisa ang mga batas na pinaghanguan ng mura at flexible labor.
2.      Naipapaliwang ang kalagayan ng mga manggagawang Pilipino noon dahil sa Sistema ng kontraktuwalisasyon
3.      Nakabubuo ng mga mungkahi upang malutas ang iba’t-ibang suliranin sa paggawa.
II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu
-          Materyales:
1.      Cartolina
2.      Manila paper
3.      Marker
4.      Chalk
5.      Black board
6.      Module
III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( Iskemang Subcontracting / unemployment at underemployment)







Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.     Paglinang ng Aralin:
1.      Bakit ang mura at flexible labor ay isa sa matinding hamon na kinakaharap ng mga manggagawa?
Guro:
            Mahusay mga bata, ang mura at flexible labor o mas kilala bilang kontraktuwalisasyon ay isang paraan ng ginagawa ng mga kapitalista upang palakihin ang kanilang kinikita at titutubo sa pamamagitan ng pagpapalabas na hindi sila regular na manggagawa kaya nagkaroon ng mababang pasahod, paglilimita sa panahon ng paggawa, kawalan ngseguridad, benipisyong at ilang karapatan para sa mga manggagawa.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil hindi po sumusweldo ng sapat ang mga manggagawa dahil sa sistemang ito.
·         Maam, dahil po hindi natatangap ng mga manggagawa ang benepisyo na dapat ay nakalaan sa kanila.




2.      Anu-anong mga batas ang pinag-hanguan ng pag-usbong ng mura at flexible labor?
Guro:
           Magaling mga bata!
Ang mga sumusunod ay ilan sa mga batas na sinasabing pinaghanguan ng globalisasyon.
-          Una ay noong panahon ni Pangulon Marcos na pinagtibay ang Presidential Decree 442 o labor Code na pinasimulan ang flexible labor.
-          Ikalawa RA 5490- ito ang batas na nagbukas ng (BEPZ) Bataan Export Processing Zone at iba pang EPZ na nagbukas ng Pilipinas sa mas malayang kalakalan dahil sa pagbibigay ng pamahalaan ng mga insentibo at iba pang benepisyo sa dayuhang kompanya.
-          Omnibus Investment Act of 1987 at ang Foreign  Investment Act na nagbigay daan sa Tax exemption, Tax credits, Additional deduction fro taxable income, at Non-fiancial incentives.
-          RA 6715 ( Herrera Law) Sa pamamagitan ng mga probisyon ng batas sa pamumuhay at kalakalan at batas paggawa. Medaling naipataw ng mga kapitalista ang patakarang mura at flexible labor o kontraktuwlaisasyon.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, Labor Code po
·         Maam, Ang RA 5490 po
·         Maam, ang Herera Law po
·         Maam, ang mga batas po na pinasa ng mga kongresisita at senador na inakakala nilang para sa pag-unlad ng industriya ng bansa.


3.      Bakit binalasa o binalanse ang DOLE  Department Order 10 sa pamamagitan ng Department Order 18-02?
Guro:
            Very Good mga Bata!
Nilalaman ng DO 10 ng Dole na maaring ipakontrata ang mga trabahong hindi kayang gampan ng mga regular na manggagawa. Dahil ditto madami ang bumatikos sa probisyong ito. Upang maiwasan ang mas amalaking kaguluhan inilusad ang Department Order 18-02 na nagbabawal ng pagpapakontrata ng mga trabaho na nagreresulta sa pagbabawas ng manggagawa at pagbabawas ng kasapi sa union.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, Dahil po masyadong pabor ang DO 10 sa mga kapitalista at hindi napapahalagahan o napagtutuunan ngpansin ang pangangailangan ng mga manggagawa.
·         Maam, dahil po kailangan ng pantay na karapatan para sa bawat isa.

4.      Ano ang epekto ng kontratuwalisasyon sa mga manggagawa?
Guro:
           Nice Answer!!
Dahil sa Sistema ng kontraktuwalisasyon nagkaroon ng maraming suliranin sa buhay ng mga manggagawa. Una ay hindi nabigyan ng malaking pasahod ang mga manggagwa, napilitan silang magtrabaho sa hindi ligtas na lugar para sa kanila, kawalan ng security of tenure, kawaln ng karapatan na sumali sa union at pang-aabuso sa mga manggagawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po ditto mas yumayaman ang mga kapitalista ngunit ang kalagayan ng mga mangagawa ay naanatili sa kahirapan.
·         Maam, nawawala po ang karapatan ng mga manggagawa na bumuo o sumali sa union.

5.      Anu-ano ang karapatan ng mga mangagawa?
Guro:
           Good Job!
Ito pa ang iba sa kanilang mga karapatan.
-          Sumali sa mga union na Malaya mula sa panghihimasok ng pamahalaan at tagapangasiwa.
-          Makipagkasundo bilang bahagi ng grupo sa halip na nag-iisa.
-          Ang kalagayan ng trabaho ay apat na walang panganib sa kaligtasan ng mga mangagawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, bawal po ang sapilitang trabaho lalo na ang mga mapang-alipusta o mapang-aliping hanapbuhay.
·         Maam, bawal po ang mabigat na trabahong pangkabataan.


              C.     PAGLALAGOM:

Magbigay ng isang problemang kinakaharap ng mga manggagawa dahil sa sistemang kontratuwalisasyon at paano masusulusyunan ang suliraning ito.

IV.             Paglalapat:
Sagutan ang Gawain 10 pahina 214.

V.                Kasunduan :
Alamamin ang konsepto ng migrasyon at magbigay ng mga dahilan kung bakit ginagawa ng tao ang prosesong ito.














Aralin 3: Migrasyon: Paksa 1: Migrasyon Konsepto at konteksto

I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:

1.      Naipapaliwanag ang konsepto at dahilan ng migrasyon sa loob at labas ng bansa.

2.      Naisasalaysay ang kahulugan ng mga mahalagang termino ukol sa migrasyon.

II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Migrasyon )

A.    .Materyales:
1.      Cartolina
2.      Manila paper
3.      Marker
4.      Chalk
5.      Black board
6.      Module

III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
Panalangin:
2.      Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( Mura at Flexible labor)







Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.   Paglinang ng Aralin:


1.      Ano ang migrasyon at anong dahilan ang siansabing nagtulak sa mga tao na sumailalim sa prosesong ito?
Guro:
            Mahusay mga bata!
Ang migrasyon ay proseso ng pag-alis o paglipat mula sa isang lugar o territoryong political patungo sa iba pa maging ito man ay pasamantala o permanente. Sa pagpasok ng makabagong teknolohiya ma bumilis ang prosesong ito at may apat na dahilan sa pag-alis ang mga mamamayan at ito ang mga sumusunod:
1.      Upang maghanapbuhay at kumita ng malaking salapi para sa ikauunad ng pamilya.
2.      Minsan naman ay dahil sab anta sa kaligtasan ng mamamayan tulad ng digmaan napipilitan silang lisanin ang lugar na kanilang tinitiran.
3.      Panghihikayat ng iba pang kapamilya na naninirahan sa ibang bansa.
4.      Pag-aaral o pagkuha ng mas maraming kaalaman.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay pag-alis ng mga tao mula sa isang lugar patungo sa isa pa.
·         Maam, nagaganap po ang migrasyon dahil sa pagnanais na mas maayos na buhay.
2.      Ano ang pagkakaiba ng terminong Flow at Stock
Guro:
             Tama kayo mga bata!
Mahala ang mga terminong ito upang mas lalo nating maunawaan ang proseso ng migrasyon. Kung ano ang pagkakaiba ng immigration sa emigration ay isa pa sa mga dpat ninyong malaman. Ang immigration ay tumutukoy sa pagpasok sa isang bansa samantalang ang emigration ay tumutukoy naman sa pag-alis sa isang bansa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang flow po ay tumutukoy sa dami o bilang ng mga nadarayuhan na pumapasok sa bansa kada taon.
·         Maam, ang stock naman po ay bilang ng mga nadarayuhan na nanirahan o nanatili sa bansang nilipatan

3.      Bakit tumataas ang bilang ng mga migranteng kababaihan?
Guro:
          Magaling mga bata!
Ayon sa ilang mga datos may 48 porsyento ng mga imigrante ay kababaihan dahil na rin sa laki ng pangangailangan sa gawaing halos babe ang kalimitang gumagawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po mas mataas ang pangangailangan sa isang pamilya kaya napipilitan ang mga kababaihan na magtrabaho sa malayong lugar.
·         Maam, dahil bukas na po ang kaisipan ng mga tao na ang kababaihan ay maari naring maghanapbuhay.

4.      Saang bansa ang kalimitang pinupuntahan ng mga migrante at bakit dito sila madals magpunta?
Guro:
          Very Good!
Ang United States of America, Saudi Arabia, United Arab Emirates, Australia, Italy, United Kingdom, Qatar, Singapore ang mga bansang kabilang sa top 10 tourist destination. Ang mga bansang ito ay sinasabing maunlad kaya naman maraming mga Pilipino ang pumupunta sa mga bansang nabanggit upang sila ay magtrabaho. 
Sagot ng Mag-aaral:

·         Maam, marami po ang mga Pilipino sa UAE.


·         Maam, sa USA po ang pinakamaraming Pilipinong nandarayuhan sa pag-iisip na maganda ang buhay sa lugar na ito.


      C.Paglalagom:

              Magbigay ng dahilan kung bakit dumarami ang bilang ng mga Pilipinong migrante.
               Ito ba ay nakakabuti o nakakasama sa ating bansa?

IV.             Paglalapat:
                  Sagutan ang pahina 223 sa inyong aklat.
V.                Kasunduan :
Basahin ang susunod na aralin ang perspektibo o pananaw ukol sa migrasyon.






              Aralin 3 : Migrasyon : Paksa 2: Migrasyon Perspektibo at Pananaw

I.                   Layunin:
                  Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aral ay inaasahang:
1.      Naaanalisa ang iba’t-ibang uri ng migrasyon.
2.      Nasusuri ang pangkalahatang obserbasyon ukol sa migrasyon. ( Globalisasyon ng migrasyon, pagkakaiba-iba ng uri ng migrasyon, pagturing sa migrasyon bilang isyung political.

II.              Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu (Globalisasyon)
-     Materyales:
1.   Cartolina
2.   Manila paper
3.   Marker
4.   Chalk
5.   Black board
6.   Module

       III.        PAMAMARAAN:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


  1. Pagtatala ng Liban:
  2. Balik Aral: ( Konsepto at konteksto ng Migrasyon)





Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.Paglinang ng Aralin

1.      Mahalaga ba ang migrasyon para sa mga Pilipino?
Guro:
           Tama kayo mga bata!
Kung ang ekonomikal na kalagayan ng Pilipinas ang pag-uusapan napakaramingtulong ang naidudulot ng Migrasyon. Tulad na nga ng pagpunta ng mga Pilipino sa ibang bansa (OFW) na nagbibigay ng malaking income sa ating bansa. Ang isa pa ay ang pagdagsa ng mga dayuhan na nagpapasok ng malaking salapi sa ating bansa.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, mahalaga poi to dahil marami pong Pilipino ang nagingibang bansa upang mabigyan ng maayos na buhay ang kanilang mga pamilya.
·         Maam, mahalaga poi to dahil maraming mga turista ang pumupunta sa ating bansa na parte ng proseso migrasyon.
.

2.      Bakit tumaas ang bilang ng mga bansang nakakaranas at naapektuhan ng migrasyon?
Guro:
             Nice Answer!
Dumarami ang bilang ng mga basnang nakakaranas ng migrasyon sa kadahilanang una dahil sa mga makabagong teknolohiya at patuloy na pagbubukas ng mga bansa tungo sa malayang kalakalan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po ms mabilis ang mga teknolohiya sa transportasyon na nagpapabilis ng paglipat o pangdarayuhan ng mga tao mula sa isang lugar patungo sa isa pa.
·         Maam, dahil po mabilis ang pakikipag-usap sa iba kaya po ang ibang mga tao ay naeenganyo na magpunta sa iba’t-iang bansa.
3.      Anu-ano ang iba’t-ibang uri ng migrasyon?
Guro:
           Magaling mga bata!
Bukod pa sa inyong mga nabanggit may isa pang uri ng migrante at ito ay tinatawag na permanent migrats. Ang layunin ng mga miranteng kabilang ditto ay hindi lamang pumunta sa ibang teritoryong politakal upang magtrabaho kndi upang permanenteng manirahan sa lugar na iyon , kalakip nito ay ang pagpapalit ng pagkamamamayan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang una pong uri ay ang irregular migrants na kung saaan ang mga mamamayan na nagtungo sa ibang bansa ay hindi dokumentado.
·         Maam, ang ikalawa pong uri ay ang temporary migrants kung saan ang mga mamamayan na nagtungo sa isang bansa na kumpleto ng papels at permiso ay babalik din sa bansang pinangalingan sa takdang panahon.
4.      Ano ang Migration Transition?
Guro:
              Tama mga bata!
Ito ay maaring mangyari sa kadahilanang ang bawat bansa ay nabibigyan ng oportunidad na umunlad at makilahok sa iba pang kalakalan upang palakasin ang kanilang ekonomiya.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay nangyayari kapag ang nakasanayang bansang pinagmumulan ng mga nandarayuhan ay naging destinasyon narin ng mga manggagawa at refugees.

5.      Sa inyong palagay anong kasarian ang madalas na nangingibang bayan?
Mga kababaihan ba o kalalakihan?
Guro:
           Magaling mga bata!
Sa katunayan mas marami ang mga kababaihan na nangingibang bansa ayon sa datos noong 2005-2008  ang ratio ng umaalis n gating bansa ay 65/ male at 100/female. Ito ay nangyayari dahil ang isipan ng mga Pilipino ay bukas na. hindi nalamang puro kalalakihan ang maaring maghanapbuhay pati narin ang mga kababaihan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, mga kalalakihan po ang mas marami ang bilang ng nangingibang bayan.
·         Maam, mga kababaihan po ang mas marami.

6.      Ano ang epekto ng pagdami ng mga kababaihang nagngngibang bansa sa pamilyang Pilipino?
Guro:
            Mahusay mga bata !
Totoo na napakaraming tulong ang naibibigay ng mga OFW sa ating bansa ngunit sa pagkakroon din nito naapektuhan ang pangunahing bahagi ng ating lipunan. Ang pamilya ay hindi nabibigyan ng sapat na atensyon n gating pamahalaan. Sa kaso ng PIlipinas tila nagkaroon ng konsepto ng “ House Husband” kung saan ang kalalakihan ang gumagawa ng gawaing bahay pati narin ng pag-aalaga sa kanilang mga anak.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, marami pong mga kabataan ang napapariwara ang buhay dahil hindi napatnubayan ng kanilang mga magulang.
·         Maam, ang mga pamilya o mag-asawa po ngayon ay madalas na napupunta sa hiwlayan.

7.      Anu- anong kapahamakan ang maaring dulot ng migrasyon?
Guro:
            Magaling mga bata!
Marami pa ang mga pilipinong nagiging biktima ng iba’t-ibang kaso ng pang-aabuso tulad ng sapilitang pagtratrabaho sa sobrang hirap ng buhay at kawalan ng sapat na pasahod. Nandyan din ang iba’t-ibang kaso ng pinagbintangan mga Pilipino sa krimen na hindi naman nila ginawa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, madami pong mga Pilipino ang nagiging biktima ng iba’t-ibang krimen tulad ng Forced labor at pisikal at sekswal na pang-aabuso.



              C.Paglalagom
                                   
                                  Sa kabuohan n gating tinalakay magbigay ng mabuti at di-mabuting epekto ng migrasyon sa ating bansa?

IV.             Paglalapat:

Panuto: Tukuyin ang sagot na hinihingi ng bawat katanungan. Isulat ang sagot sa patlang bago ang bilang.
__________1. Ito ay tumutukoy sa proseso ng pag-alis o paglipat mula sa isang lugar o teritoryong political patungo sa iba pa?

__________2. Ito ay tumutukoy sa dami o bilang ng mga tao na nandarayuhan sa isang bansa?
__________3. Ang bilang ng mga nadarayuhan na natili sa bansang ilipatan ay tumutukoy sa _______?
_________4. Anong uri ng migrants ang tinutukoy kapag ang maamamayan na nagtungo sa isa pang bansa ay hindi dokumentado?
_________5. Ano ang terminong titutukoy kung ang bansa na dating pinagmumulan ng nadarayuhan ay siya naring dinarayo ng ibang mga tao.


V.                Kasunduan:
Basahin at aralin ang isyu at hamong  pangkasarian.












                3rd Grading Period!

Aralin 1: Isyu at hamong Pangkasarian: Paksa 1: kasarian sa iba’t-ibang lipunan

I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1.      Naipapaliwanag kung paano tinitignan ang isang babae o lalaki sa lipunan.
2.      Napapahalagahan ang gampanin ng kababaihan at kalalakihan sa ating lipunan.
II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Isyu at hamong pangkasarian. )
A.    .Materyales:
7.      Cartolina
8.      Manila paper
9.      Marker
10.  Chalk
11.  Black board
12.  Module

III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain

1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
Panalangin:
2.      Ngayon bago tayo magsimula sa ating aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: (Globalisasyon sa Migrasyon)







Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.   Paglinang ng Aralin:


1.      Paano nga ba natin tinitignan ang babae at lalaki sa ating lipunan?
Guro:
                            Magaling mga bata!
             Kadalasan sa ating lipunan lalaki ang karaniwang inaasahang bumuhay sa kanilang mag-anak. Sila ang nagtrabaho para makapagpadala ng salapi o kabuhayan sa pamilya. Sa kabilang banda ang mga kababaihan naman ay inaasahan na maging tagapag-aruga ng kanilang mga anak at ng mga gawaing bahay.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, mas madalas po nating tignan na ang mga kalalakihan ay mas malakas kaysa sa mga kababaihan.
·         Maam, madalas po na iniuugnay natin ang mga kababaihan sa mga gawaing pantahanan at ang mga kalalakihan naman po ay sa mga mabibigat na trabaho.
2.      Sa inyong palagay kailan kaya nagsimula ang ganitong pananaw sa mga kababaihan at kalalakihan sa ating lipunan.
Guro:
          Mahusay mga bata!
Ayon sa mga dalubhasa ang ganitong pagtanaw natin sa mga kababaihan at kalalakihan ay maiuugat natin sa o mula pa ng panahon ng lumang bato o paleotiko na ang mga lalaki ang nangangaso at nangangalap ng pagkain para sa ikabubuhay ng pamilya. Nakakabit naman sa kababaihan ang tungkulin na alagaan ang mga anak at maging abala sa gawaing bahay. Makikita natin ditto na ang pagtingin natin sa kalalakihan at kababaihan ay may malalim na pinagmulan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, siguro po ang gawa ng pananakop sa atin ng mga espanol na mas kinikilala na dominante ang mga lalake kaysa sa mga babae.
·         Maam, dala poi to n gating pananaw na ang mga kababaihan ay mahina at ang mga kalalakihan ay malakas.
3.      Ang pagtanaw ba natin sa kababaihan at kalalakihan ay gaya parin ba ng pagtanaw natin noon nagdaang panahon sa kanilang gampanin sa lipunan?
Guro:
          Tama kayo mga bata!
 Sa panahon natin ngayon mas naging bukas na ang isipan ng mga tao sa kung paano titignan ang kababaihan at kalalakihan sa ating lipunan. Mas nagkaroon nan g karapatan ang mga kababihan at mas naging mas maayos ang kanilang pamumuhay. Gayon pa man may mga pagkakaktaon na hindi parin ganon katas ang tingin natin sa mga kababaihan na mas makapangyarihan parin ang mga kalalakihan kaysa sa babae.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang pagtanaw po natin sa kababaihan at kalalakihan ay parehas pa rin po sa pagtanaw o pagkilala natin sa kanila ngayon.
·         Maam, may pagkakataon din po na unti-unti na pong naiba ang ating pagtingin sa mga kababaihan at ito na rin po ay sumasabay sa pag-inog ng mundo. 
4.      Ano ang ibig sabihin ng LGBT?
Guro:
           Very Good!
Ang terminong LGBT ay tumutukoy sa mga tao na ang kasarian ay           ( Lesbian, gay, bisexual at transgender ) na nagnanaisa ding matanggap sa lipunan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay tumutukoy sa organisadong organisasyon na nagsusulong ng karapatan ng mga bisexual at mga kasarian na iba sa babae at lalaki.

5.      Ang mga tao bang kabilang sa LGBT ay lantad sa ating lipunan o hindi ? Pangatwiranan.
Guro:
            Magaling mga bata!
Sa panahon natin ngayon ay unti-unti na nating tinatangap ang mga tao na kabilang sa LGBT dala na mga rin ng kanilang patuloy na pagkilos tungo sa inaasam nilang pantay na karapatan at pagtanggap sa lipunan.
         
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, opo dahil marami pong mga babae at lalaki na nagsasabi at kumikilos ng hindi ayon sa kanilang likas na kasarian.
·         Maam, opo dahil marami din pong mga sikat na artista at personalidad sa politika ang nagsusulong ng pantay na pagtingin para sa lahat.

         C.Paglalagom:
                        
                                   Bakit natin kailangan na malaman kung paano natin tinitignan o i-uri ang       kababaihan at kalalakihan?

IV.             Paglalapat:
                    Sumulat ng sanaysay patungkol sa pagtingin at gampanin na ibinigay ng lipunan sa mga babe at lalaki.


V.                Kasunduan:
Ibigay ang kahulugan ng mga sumusunod na termino:
1.      Sex at gender
2.      Transgender
3.      Homosexual/ heterosexual
4.      Asexual
5.      Femine/ masculine

















                                       Aralin 1: Isyu at hamong Pangkasarian: Paksa 1: kasarian sa iba’t-ibang           lipunan konsepto ng kasarian

I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:

1.      Naipapaliwanag ang iba’t-ibang uri ng sexual orientation at LGBT.

2.      Naipapahayag ang sariling pakahulugan sa gender at sex.

3.      Nasusuri ang mga uri o katangian ng gender at sex.


II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Isyu at hamong pangkasarian. )
A.    .Materyales:
1.      Cartolina
2. Manila paper
3. Marker
4. Chalk
5. Black board
6. Module

III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain


1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
    Ngayon bago tayo magsimula sa ating   aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: (Kasarian sa iba’t-ibang lipunan.).
5.      Motibasyon: Picture Analysis
Sex at gender






Mag-aaral:
                       Iyuko natin ang ating mga ulo, ipikit an gating mga mata at tayo ay manalangin. Panginoon salamat po sa araw na ito. Pagpalain nyo po an gaming Gawain at talakayan sa araw na ito. Amen

B.   Paglinang ng Aralin:


1.      Ano ang pagkakaiba ng gender at sex?
Guro:
           Mahusay mga bata!
Bilang pagpapalalim sa kahulugan nito ang “ Sex” ay tumutukoy sa biyolohikal at pisyolohikal na katangian ng babae at lalaki na nagtatakda ng kanilang kasarian.
Hal. Ang babae ay nagkakaroon ng buwanang regla.
Samantalang ang gender naman ay tumutukoy sa gampanin, gawain at  kilos na itinakda ng lipunan para sa babae at lalaki.
Hal. Ang mga babae ay dapat na mahinhin at ang mga lalaki naman ay matipuno.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, yung sex po ay tumutukoy kung female o male kung ano po ang kasarian mo ng ipinanganak ka.
·         Maam, ang gender naman po ay tumutukoy sa kung ano ang nararanasan mong malalim na damdamin para sa iyong sarili.
2.      Magbigay ng katangian ng isang babae at lalaki kung ang pagbabasehan sa pagkakaiba ng kasarian ay sex?
Guro:
           Tama mga bata kapag “Sex” ang pinag-uusapan ito ay tumutukoy sa pisikal at biyolohikal na pagkakaiba ng lalaki at babae.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, Halimbawa po ang mga babae ay nagkakaroon ng dibdib.
·         Maam, ang mga lalaki naman po ay may testicles.
3.      Magbigay ng mga gampanin , kilos at Gawain na itinakda ng lipunan sa babae at lalaki?
Guro:
           Very Good!
Ang mga ibinigay ninyong halimbawa ay tama. Idagdag pa antin dito ang pagtingin na dapat ang kilos ng mga kababihan ay mahinhin, mapagtimpi, mapagbigay, tahimik at mahusay sa gawaing bahay.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, para po sa mga babae sila po ay inaasahang gumawa ng gawaing bahay.
·         Maam, sa mga lalaki naman po mas kinikilala po silang makapangyarihan at malakas.

4.      Ano ang pagkakaiba ng sexual orientation at gender identity?
Guro:
              Magaling mga bata!
          Kung tititgnan mas nakapokus sa nararamdaman sa kapwa o s aibang tao ang sexual orientation.
     Ang gender identity naman ay mas nakapokus sa sarili mong damdamin para sa inyong sarili. Kung gusto mo ba ang kilos na ibinibigay sa iyo ng lipunan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang sexual orientation po at tumutukoy sa kakayahan ng isang tao na makaranas ng malalim na atraksyon , o emosyon at sexual sa ibang tao.
·         Maam, ang gender identity naman po ay tumutukoy sa malalim na dadaming pang personal o karanasang pangkasarian.

5.      Ano ang tatlong uri ng Sexual orientation at paano ito nagkakaiba?
Guro:
            Mahusay mga bata!
Bukod pa sa sinabi ninyo mayroon pa tayong tinatawag na bisexual kung saan ang isang tao ay nakaramdam ng atraksyon sa parehong kasarian ( lalaki at babae).
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, may tinatawag po tayong heterosexual. ito ay ang mga babae at lalaki na nagkakagusto sa kanilang opposite sex o kabaligtaran ng kanilang kasarian.
·         Maam, ang isa pa pong uri nito ay ang homosexual na may pagnanasa sa kasariang tulad ng sa kanila.
6.      Ano ang pakahulugan sa bakla o tomboy sa ating lipunan?
Guro:
           Very Good!
Tila ang bawat isa sa atin ay pamilyar sa mga terminong ito dahil sa mas naging bukas na an gating kaisipan sa mga taong kabilang ditto at sa ganitong usapin.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang bakla po ay tumutukoy sa mga lalaking nagkikilos babae at umiibig sa kapwa nila lalaki.
·         Maam, ang lesbian naman po ay ang mga babe na nagkikilos ng panlalaki at umiibig sa kapwa nila babae.

7.      Ano ang transgender at sino ang kilala ninyong kabilang ditto?
Guro:
           Nice Answer!
Ang ganitong kalagayan ay nagdudulot din ng kaisipan o damdaminna magpabago ng biyolohikal na katangian. Kaya dumarami angmga nagpapasex-change at umiinom ng iba’t-ibang mga gamot para magkaroon ng dibdib o kaya naman ay magtanggal ng away sa katawan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ito po ay mga babae at lalaki na hindi naaayon ang kanilang Gender Identity sa Sexual Orientation na kung saan ito ay nagdududlot ng hindi pagiging masaya sa kanilang oryentasyong seksyuwal.

             C.Paglalagom:

                        Magbigay o pumili ng isang paksa mula sa ating aralin na pumukaw sa iyong kaisipan at damdamin.
IV.             Paglalapat:
Sagutan ang Gawain 4& 5

Panuto: piliin ang tamang sagot mula sa kahon ng kasagutan.Isulat ang sagot sa patlang bago ang bilang.
_______1. Ito ay tumutukoy sa babae o lalaki na hindi tugma ang oryentasyong seksyuwal sa  kanyang gender Identity?
_______2. Ito ay uri ng Oryentasyong seksyuwal na kung saan ang isang babae ay nagkakagusto sa kapawa nito?
_______3.Ito ay tumutukoy sa pagkakakilanlan ng babae at lalaki na ayon sa biyolohikal na katangian?
_______4. Ang ibingay na katanggap-tanggap na kilos, gampanin sa isang lalakit o babae ay tinatawag bialng________?
_______5. Ano ang tawag sa mga babae na kumikilos ng tulad sa lalakit at umiibig sa parehong kasarian?

Gender            Lesbian           Transgender    Homosexual       Sex         Gay          Bisexual











                        Aralin 1: Isyu at hamong Pangkasarian: Paksa 4: kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas

I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:

1. Nailalahad ang mga pangyayari sa kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas.

2.      Naiisa-isa ang mga samahang nabuo, mga resulta ng kilos na ginawa ng LGBT.

3.      Napapahalagahan ang karapatan ng mga LGBT sa ating bansa.


II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Isyu at hamong pangkasarian. )
B.     .Materyales:
1.Cartolina
2. Manila paper
3. Marker
4. Chalk
5. Black board
6. Module
III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain


1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
    Ngayon bago tayo magsimula sa ating   aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( Gender Role sa Pilipinas).
5.      Motibasyon: Charades




B.   Paglinang ng Aralin:


1.      Saang bahagi n gating kasaysayan maiuugat ang pagkakaroon ng LGBT sa ating bansa?
Guro:
           Magaling mga bata!
Sa nagdaan nating talakayan ay ating napag-usapan ang tungkol sa mga babaylan. Sila ang mga lider-ispiritwal namay malaking tungkulin sarelihiyon ng mga ninuno natin noon. Ngunit hindi lamang puro babae ang mga naging babaylan mayroon ding mga lalaki na nagbibihis babae, kumikilos na parang babae upang di-umanoy  ay pakingan sila ng mga espiritu na kanilang pinagdadasalan.
     Ang mga lalaki ding ito ay nagpapakasal sa kapwa nila lalaki at nagkakaroon din ng seksyuwal na relasyon ditto. Sila ay ginagalang sa lipunan noon dahil sa kanilang gampanin sa lipunan ay mataas at pinapahalagahan.
Ngunit sa pagdating ng mga Espanol ang mga babaylan ay nag-iba ng gampanin at maraming mga impormasyon tungkol sa kanila ang nabura sa kasaysayan ng bansa.
Sagot ng Mag-aaral:
·          Maam, maari po na noong sinaunang panahon pa lamang ay mayroon na mga bakla o iba pang kasarian.
·         Maam, siguro po meron na dati pa na mga bakla ngunit hindi lang ito ganon katanggap-tangap sa lipunan.
2.      Bakit sinasabi noong dekada 60 umusbong ang Philippine Gay Culture sa bansa?
Guro:
            Mahusay mga bata!
Ang mga akda nila Victoria Gamboa , Henry Fenstra, Lee Sechret at Luis Flores ay nagbukas sa isipan ng mga Pilipino tungkol sa Homo seksyuwalidad.
Ang pagbilis ng pagpapasa ng impormasyon dahil narin sa pagbilis ng teknolohiya , mas naging madali ang papasa ng ideya at pananaw mula sa ibang bansa lalo na tungkol sa LGBT.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po sa panahong ito nagkaroon ng ideya ang mga Pilipino sa ginagawang pagkilos ng grupo ng LGBT sa ibang bansa.
·         Maam, marami pong akda ang naisulat tungkol sa homoseksuwalidad.
3.      Anu-ano ang mga pasulong ang inilunsad upang maging daan sa pag-usbong ng kamalayan ng mga Pilipino sa sitwasyon ng mga LGBT?
Guro:
              Very Good mga bata!
Bukod pa ditto isang malaking pagkilos ng sumali ang di kilalang grupo ng Lesbian Collective sa martsa ng mga kababaihan noong marso 1992 sa internationals Womens Day.
Noong 1993 ay itinatag ang Progay Philippines.
1992- UP babaylan ang pinakamatandang Organisadong Organisasyon.
ClIC- Cannot Live In A Closet
LeAP ( Lesbian Advocates of the Philippines)
Akbayan Citizens Action Party
1999- LAGABLAB- Lesbian and gay Legeslative advocacy.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang paglabas po ng ladLad, isang antolohiya ng panulat ng mga Pilipinong miyembro ng gay community inedit nina Danton Remoto at J Neil Garcia noong 1993.
·         Maam, maidaragdag din ang isinulat ni margarita go –Cinco Holmes na ADifferent Love : Being a Gay in the Philippines.
4.      Bakit sa simula ay hindi pinayagan ng COMELEC na tumatakbo ang partidong LADLAD 2003?
Guro:
           Mahusay mga bata!
Noong panahon na ito aay hindi pa ganon katangap sa lipunan ang sitwasyon ng LGBT. Itinuturing ang kanilang nararamandaman ay immoral at laban sa kautusan n gating Panginoo.

Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, Dahil po konserbatibo pa po an gating mga kababayan sa panahong ito.


5.      Noong 2010 ay pinayagan na ang LadLad na sumali sa halalan . bakit ito nangyari?
Guro:
             Nice Answer!
Ang partidong LADLAD na itinatag ni Danton Remoto isang propesor sa Ateneo De Manila University ay pinayagan ng katas-taasang hukuman ng Pilipinas na lumahok sa halalan. Bilang pagrespeto sa kanilang karapatan at bilang paggalang sa kanilang katauhan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Dahil, unti-unti nap o na nabubuksan ang isipan ng mga Pilipino sa kalagayan ng mga LGBT.
·         Maam, dahil po madami pong ginwang hakbang ang LGBT upang matangap sila ng Lipunan.

C.Paglalagom:
Bakit mahalaga ang pagkakaraon ng pantay na pagtingin at karapatan sa lahat ng kasarian maging LGBT?
IV.             Paglalapat:
Panuto: Tukuyin ang mga sumusunod:
______1.  Isang lider-ispiritwal na may tungkulin panrelihiyon at maihahalintulad sa mga sinaunang priestess at shaman?
______2. Kailan umusbong ang Philippine Gay Culture sa bansa?
______3. Sino ang sumulat ng : A different Love being Gay in the Philippines?
______4. Ano ang ibig sabihin ng Acronym ng LeAP?
______5. Sino ang nagtatag ng partidong LADLAD?

Sagutan ang Gawain 7 History Challenge sa pahina 272.

V.                Kasunduan:
Basahin ang susunod na aralin ang gender role sa iba’t-ibang lipunan sa mundo.










Aralin 1: Isyu at hamong Pangkasarian: Paksa: Gender Role sa iba’t-ibang lipunan sa mundo
I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:

1.       Nailalahad ang kalagayan ng mga kababaihan sa iba’t- ibang parte ng mundo lalo na sa Africa at kanlurang Asya.

2.      Naiuulat ang pagkakapareho at pagkakaiba ng gampanin ng bawat kasarian sa iba’t-ibang pangkulturang pangkat sa New Guinea.


3.      Nakapagsasaliksik kung mayroon din mga pangkat sa Pilipinas kung saan may kakaibang gampanin ang mga lalake at babae.


II.                Paksang Aralin:
Kontemporaryong Isyu ( Isyu at hamong pangkasarian. )
B.     .Materyales:
1.Cartolina
2. Manila paper
3. Marker
4. Chalk
5. Black board
6. Module
III.             Pamamaraan:

Gawain ng Guro
Gawain ng mag-aaral
A.    Panimulang Gawain


1.      Pagbati:
Magandang umaga sa inyong lahat mga bata! Nawa ay maayos lahat ang inyong kalagayan.
2.      Panalangin:
    Ngayon bago tayo magsimula sa ating   aralin. Hingin muna natin ang gabay ng ating Panginoon. Sa pangunguna ng isa ninyong kamag-aral.


3.      Pagtatala ng Liban:
4.      Balik Aral: ( Kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas).
Magbigay ng mga taong may malaking gampanin sa pag-usbong ng LGBT sa Pilipinas.




B.   Paglinang ng Aralin:


1.      Anu-anong karapatan ang napagkakait sa mga babae at miyembro ng LGBT sa Kanlurang Asya at Africa?
 Guro:
Very Good mga bata!
Sa mga rehiyong mahigpit ang lipunan para sa babae lalo na sa mga miyembro ng LGBT. Maraming karapatan ang ipinagkakait sa mga babae dahil sa maliit na pagtingin sa kanila ng lipunan. Noong ika-20 na siglo lamang pinayagan ng bansa sa Africa at Kanlurang Asya ang pagboto ng kababaiha. Ngunit ang bansa ng Saudi Arabia ay hindi pa rin pumapayag sa pagboto ng mga kababaihan. Makikita natin sa mga impormasyon ito ang hindi pantay na karapatan sa mga lalaki at babae maging sa ibang kasarian.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang mga babae po sa lugar na ito ay walang kakayahan na makaboto.
·         Maam, hindi po pinayagang magmaneho ng sasakyan ang mga babae sa Saudi Arabia.

2.      Bakit maraming kababaihang nagiging biktima ng pang-aabusong (seksyuwal at pisikal)?
Guro:
               Nice Answer mga bata!
Mayroong mga bansa na hindi pinayagan ang mga babae na maglakbay nang mag-isa o kung papayagan man ay nahaharap sa malaking banta ng pang-aabusong seksyuwal. Maaaring ang dahilan sa iba’t-ibang pang-aabuso ay dahil na rin sa iba’t-ibang paniniwala at tradisyon. Ayon sa datos ng World Health Org. may 125 milyong kababaihan ang biktima ng Female Genital Mutilation sa 29 na bansa sa Africa at Kanlurang Asya. Ang gawaing ito ay nagpaptuloy dahil sa paniniwala mapapanatili nitong walang bahid dungis ang babae hanggang siya ay maikasal. Ang ganitong Gawain ay maituturing na paglabag sa karapatang pantao ng mga kababaihan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, dahil po iniisipng mga tao na mahina ang mga kababihan.
·         Maam, dahil po kadalasan sa isang lipunan maliit ang pagtingin sa mga kababaihan.

3.      Ano ang katangian ng mga lalaki at babae sa pangkat ng Arapesh?
Guro:
          Magaling mga bata!
Sinasabing walang pangalan ang mga tao sa lugar na ito at di tulad ng katangian ng karamihan sa mga lipunan na ang kalalakiha ay matapang, agresibo at malakas. Samantalang ang mga babae naman ay mahinhin at mapagmahal. Ngunit sa sitwasyong ito parehong katangian ng lalake at babae ay maalaga at maaruga sa kanilang mga anak. Sila din ay may kooperasyon sa bawat isa.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang mga babae at lalaki po sa lugar na ito ay parehong mapagmahal at maaruga.
4.      Ano naman ang katangian ng mga lalaki at babae sa pangkat ng mundugumur?
Guro:
           Very Good!
Sa sitwasyon naming ito ay parehong may katangiang ng mas madalas nakikita sa kalalakihan ang mga babae at lalaki sa lugar na ito.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, sa sitwasyon naman pong ito ay agresibo ang parehong lalaki at babae.
·         Maam, pareho din po silang matapang at bayolente.

5.      Ano ang naging obserbasyon nila Margaret Mead at Reo Fortune sa Pangkat ng tchambuli?
Guro:
          Mahusay mga bata!
Sa pagkakataong ito ay maaaring mailarawan natin ang kilos ng mga babae at lalaki na magkabaliktad. Sa pangkat na ito ang mga babae ang dominante kaysa sa mga lalaki, sila rin ang naghahanap ng makakain para sa kanilang pamilya, samantala ang mga lalaki naman ay inilarawan bilang abala sa pag-aayos sa kanilang sarili at mahilig sa mga kwento. Makikita natin ditto ang napakalaking pagkakaiba ng babae at lalaki sa pangkat na ito kumpara sa nakasanayan,
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, ang kabilang po sa pangkat na ito ay magkaiba ang gampanin ng mga lalaki at babae.
·         Maam, ang mga babae po sa pangkat na ito ay agresibo.
·         Maam, ang mga lalaki naman po ay maayos sa sarili.
6.      Sa inyong palagay, bakit kaya nagkakaiba ang mga kilos at gampanin ng bawat kasarian sa iba’t-ibang lipunan?
Guro:
Very Good!
Makikita natin ditto na walang pare-parehong gampanin o kilos para sa lahat ng babae at lalaki. Ang bawat lipunan ay may itinakdang karapat-dapat na kilos, Gawain at gampanin ayon sa karamihan. Ito ay base sa kanilang paniniwal, relihiyon at tradisyon na matagsl nang umiiral sa kanilang lipunan.
Sagot ng Mag-aaral:
·         Maam, napatunayan lamang po nito na hindi ka ipinanganak na alam mo na ang iyong gampanin.
·         Maam, dahil po iba-iba  ang paniniwala ng bawat lipunan.

      C.Paglalagom:

                   1. Bakit mahalagang malaman ang ibat-ibang pagtingin sa bawat kasarian sa iba’t-                                  ibang panig ng mundo?
                   2. Magbigay ng isa sa mga paksang natalakay ang nakapukaw ng inyong atensyon?

IV.             Paglalapat:
Sagutan ang pahina 277-279

V.                Kasunduan:
1.      Sagutan ang pahina 280
2.      Pag-aralan ang sumusunod na aralin mga isyu sa kasarian at lipunan.


REFLECTION ON
EXAMPLE OF LESSON
PLAN USED







Lesson plan, since in first year of my study as an education student I always hear about it. Some says that if engineer has a blueprint for the building they are going to build, teachers have lesson plan as a blueprint of the things they need to build for their student. Some say that lesson plan is the most important thing that must be learned by a teacher. I could say that I also believe on what they are saying because I experience to create, implement and evaluate lesson plan. Lesson plan is really important for a teacher because a pupils growth will depends on the selection of subject, matter, activities, experience, and method adapted to his interest, needs, abilities and level of maturity. A lesson plan includes framing of objectives and choosing subject matter, procedures, materials and evaluation techniques.  Another making a lesson plan involves foreseeing what is likely to happen and choosing experiences that will change children for the better. The wise teacher who plans his lesson well gets optimum result in his teaching this is one of the quotation in our principles of teaching that I will never forget.

  If there is one thing that I really get a hard time on dealing with, it is lesson plan. I thought being a teacher is an easy task to do you just need to talk and talk and talk and that’s it but in reality teaching is a huge challenge every day. Imagine I need to write detailed lesson plan each day. If I will compute the time I spend in doing my lesson plan each day it will have a total of 5 hours. I need to familiarize myself about the topic daily and I will formulate my objectives after that I need to think for questions that I need to ask to my student that will develop their critical thinking. Then I will think of a certain activity that is align with my objectives and will develop their skills to work with others. I admit that at first I feel bad at my cooperating teacher because it is really hard to make detailed lesson plan daily but now I really thank her because she trained me well and I guess I am ready to face my career as a professional teacher.

Word of wisdom, treasure every moment that you have don’t rush things out because in every situation there are always a wisdom that we can get and every experience there are always people you will never forget.





































































































1 comment:

  1. HI maam ask ko lang po may power point presentation ka po ba nito?

    ReplyDelete